Tổng hợp những làng nghề mây tre đan nổi tiếng ở Việt Nam

Mây tre là những nguyên liệu gần gũi với làng quê Việt Nam. Từ xa xưa, để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, việc đan lát trở nên phổ biến. Dần dần phát triển thành những làng nghềmây tre đan  truyền thống. Hãy cùng Mây Phúc Linh điểm qua một số làng nghề nổi tiếng ở Việt Nam nhé!

Làng nghề mây tre đan Thượng Hiền

Mây tre đan tại xã Thượng Hiền huyện Kiến Xương tỉnh Thái Bình là một trong những làng nghề lâu đời. Trải qua bao nhiêu thăng trầm, Thượng Hiền vẫn luôn giữ được những nét đẹp của một làng nghề Bắc Bộ. Ở đây vẫn có những con người đam mê với nghề đan lát và quyết tâm giữ nghề. Mây tre đan thủ vẫn là nghề trọng yếu , tạo nên công ăn việc làm cho người dân đại phương.

"Làng nghề mây tre đan Thượng Hiền

Làng nghề mây tre đan Thượng Hiền

Làng nghề mây tre đan Phú Vinh

Đây là một làng nghề lâu đời thuộc xã Phú Nghĩa – Chương Mỹ – Hà Nội. Các sản phẩm tại làng nghề Phú Vinh đa dạng mẫu mã, kiểu dáng, từ cổ điển tới hiện đại. Đây cũng là một địa điểm du lịch được nhiều người ghé thăm. Với đôi bàn tay khéo léo nhiều kinh nghiệm, người làng nghề Phú Vinh đã tạo ra nhiều sản phẩm cực kì ấn tượng, mạng đậm màu sắc riêng của làng.

Làng nghề mây đan tre Phú Vinh

Làng nghề Tăng Tiến

Mây tre đan Tăng Tiến đã được hình thành và phát triển hơn 300 năm tại xã Tăng Tiến – Việt Yên – Bắc Giang. Làng nghề nổi tiếng với những sản phẩm đạt chất lượng cao như đệm, gối, túi xách, mành,.. Cùng với sự cẩn thận, khéo léo của những nghệ nhân làng nghề đã tạo ra nhiều sản phẩm đẹp mắt. Chúng đã có mặt tại thị trường các nước Châu Á, châu Âu, châu Mỹ,..

Hình ảnh làng nghề mây tre đan tại Phú Vinh

Làng nghề Ninh Sở

Mây tre Ninh Sở được hình thành từ khá lâu. Đây có thể coi là sớm nhất ở mảnh đất Hà Nội hiện nay. Mây tre đan Ninh Sở thuộc Ninh Sở – Thường Tín – Hà Nội nổi tiếng với những vật dụng gắn liền với người nông dân như nơm, giỏ,…. để bắt tôm cá. Nghề tre đan tại đây ngày càng được phát triển, tinh xảo.  Người thợ chỉ cần nhìn vào ảnh mà nghĩ được cách đan, tạo thành những bức tranh phong cảnh hay chân dung vô cùng sinh động.

Hình ảnh làng nghề mây tre đan tại Ninh Sở

Làng nghề Thạch Cầu

Đây là làng nghề hình thành và tồn tại từ bao thế hệ ở thôn Thạch Cầu, xã Nam Tiến – Nam Trực- Nam Định. “Thúng Thạch Cầu đứng đầu thiên hạ” là câu ca thể hiện niềm tự hào về làng nghề Thạch Cầu. Chính điều đó đã giúp cho nghề truyền thống gìn giữ và phát triển hàng trăm năm qua.

Hình ảnh làng nghề Thạch Cầu

Làng nghề mây tre đan Triệu Xá

Làng nghề mây tre đan Triệu Xá thuộc xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Nơi đây đã được công nhận là làng nghề truyền thống từ năm 2006. Hiện nay ngày càng  phát triển đa dạng các sản phẩm mây tre với tính thẩm mỹ cao. Và là một điểm đến du lịch hấp dẫn được nhiều người săn đón.

Hình ảnh làng nghề Triệu Xá

Hy vọng những chia sẻ của Mây Phúc Linh sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những làng nghề mây tre đan nổi tiếng tại Việt Nam.

 

 

 

Leave a comment