Thực trạng của mây tre đan xuất khẩu hiện nay

Làng nghề mây đan tre Triệu Xá

Mây tre đan đang là một trong những nguồn nguyên liệu tự nhiên dồi dào tại các làng quê Việt Nam. Việc sử dụng các sản phẩm từ mây tre đan của người tiêu dùng ngày càng tăng. Chính vì vậy, ngành mây tre đan đang trở thành một trong những ngành nghề xu hướng hiện nay. Không chỉ đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân trong nước mà còn đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước khác.

Hãy cùng Mây Phúc Linh tìm hiểu về thực trạng của ngành mây tre đan xuất khẩu hiện nay nhé!

Ngành mây tre đan tại Việt Nam

Việt Nam là một nước có nguồn nguyên liệu mây tre dồi dào với nhiều làng nghề nổi tiếng. Trong đó làng nghề mây tre đan có số lượng lớn nhất với 713 đơn vị, chiếm 24% tổng số làng nghề. Với đa số là các hình thức sản xuaatsnhor như hộ gia đình, tổ hợp tác, doanh nghiệp tư nhân,..

"Ngành mây tre đan xuất khẩu"

Ngành mây tre đan xuất khẩu

Thực trạng của mây tre đan xuất khẩu hiện nay

Nghề mây tre đan đã thu hút một lực lượng lao động đông đảo. Không chỉ đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng  trong nước mà còn xuất khẩu sang các nước trên thế giới.  Thị phần mây tre đan Việt Nam trên thị trường thế giới mới đạt khoảng 3,37%. Trong đó, thị trường chủ đạo nhập khẩu mây tre của Việt Nam là Mỹ và Nhật Bản. Với tỷ lệ lần lượt là 20% và 16% tổng giá trị xuất khẩu. Một số thị trường mới nổi những năm gần đây như Trung Quốc, Tây Ban Nha, Nga, Autralia… đang có xu hướng nhập khẩu nhiều các mặt hàng mây tre đan từ Việt Nam. Đặc biệt, là Tây Ban Nha nhập khẩu các mặt hàng mây tre đan của Việt Nam tăng bình quân 13,2%, Trung Quốc tăng bình quân 40%/năm.

"Thực trạng ngành mây tre đan xuất khẩu"

Thực trạng ngành mây tre đan xuất khẩu

Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này vẫn phát triển ở quy mô nhỏ. Nguồn cung nguyên liệu đầu vào trong những năm qua thường có quy mô nhỏ. Bên cạnh đó còn thường xuyên biến động về cả thời gian, số lượng và chất lượng nguyên liệu. Điều này phần nào đã tác động không tốt đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Nhằm mục tiêu giúp đỡ người dân, các cơ sở ban ngành có liên quan đã chủ động tham mưu, đề xuất  về các cơ chế chính sách hỗ trợ, ưu đãi. Đặc biệt là ưu tiên tạo vùng nguyên liệu, khai thác nguyên liệu, chế biến nguyên liệu đối với ngành mây tre đan.

Một số sản phẩm mây tre đan xuất khẩu

Hiện nay các sản phẩm mây tre đan xuất khẩu ngày càng đa dạng, nhiều mẫu mã. Phải kể đến những sản phẩm tiêu biểu nhất đó là bàn ghế mây, giỏ đựng, lồng đèn, tủ,… Các sản phẩm mây tre ngày càng được áp dụng những máy móc và công nghệ hiện đại. Tất cả đều giúp đảm bảo đúng tiêu chuẩn xuất khẩu sang các nước khác trên thế giới.

"Sản phẩm xuất khẩu"

Sản phẩm xuất khẩu

Hy vọng bài viết trên của Mây Phúc Linh giúp bạn hiểu rõ hơn về thực trạng của mây tre đan xuất khẩu. Các cơ sở mây tre tại Việt Nam nói chung và Mây Phúc Linh nói riêng  đang cố gắng từng ngày. Nhằm mục đích  mang tới những sản phẩm chất lượng nhất tới tay người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Leave a comment